f
title
แขวงทางหลวงกาญจนบุรี
KANCHANABURI HIGHWAY DISTRICT
วิสัยทัศน์ : บำรุงรักษาทางหลวงให้มีความสะดวก สะอาด ปลอดภัย เพื่อความพึงพอใจของผู้ใช้ทาง
วันอังคาร ที่ ๒๗ มิถุนายน ๒๕๖๖ เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จลงพระวิหาร วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ประทานพระวโรกาสให้ศาสตราจารย์พิเศษ เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม พร้อมด้วยข้าราชการกระทรวง ผู้แทนสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และผู้แทนสำนักงบประมาณ ในฐานะคณะกรรมการอำนวยการจัดงานฉลองพระชนมายุ ๘ รอบ
ลงวันที่ 28/06/2566

วันอังคาร ที่ ๒๗ มิถุนายน ๒๕๖๖ เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จลงพระวิหาร วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ประทานพระวโรกาสให้ศาสตราจารย์พิเศษ เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม พร้อมด้วยข้าราชการกระทรวง ผู้แทนสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และผู้แทนสำนักงบประมาณ ในฐานะคณะกรรมการอำนวยการจัดงานฉลองพระชนมายุ ๘ รอบ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ๒๖ มิถุนายน ๒๕๖๖ เฝ้าถวายสักการะ และถวายกัปปิยภัณฑ์โดยเสด็จพระกุศล สำหรับโครงการทุนการศึกษาสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ (สมเด็จพระสังฆราช) ในพระสังฆราชูปถัมภ์ และโครงการจัดตั้งสถาบันกรรมฐานศึกษาสมเด็จพระสังฆราช (อมฺพรมหาเถร) ในพระสังฆราชูปถัมภ์ ซึ่งประทานพระอนุญาตให้มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัยดำเนินการ เนื่องในโอกาสมงคลสมัยทรงเจริญพระชนมายุ ๘ รอบ

การนี้ โปรดประทานกัปปิยภัณฑ์แก่ พระเทพวัชรเมธี อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย เพื่อดำเนินการสนองพระดำริ

ทุนการศึกษาสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ (สมเด็จพระสังฆราช) ในพระสังฆราชูปถัมภ์ เป็นทุนการศึกษาตามพระดำริ โปรดประทานทุนประเดิมในการจัดตั้ง และสาธุชนสามารถร่วมบริจาคสมทบโดยเสด็จพระกุศลได้ตามศรัทธา เพื่อพัฒนาศักยภาพทางการศึกษาของพระภิกษุและสามเณรไปศึกษาต่อระดับปริญญาโทและปริญญาเอกในต่างประเทศ ในสาขาวิชาที่เป็นประโยชน์ต่อการสืบทอดพระพุทธศาสนา

ในโอกาสมงคลสมัยทรงเจริญพระชนมายุ ๘ รอบ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัยจะดำเนินการรับสมัครและคัดเลือกพระภิกษุและสามเณรทั่วราชอาณาจักรเพื่อรับทุนการศึกษาจำนวน ๑๐ ทุนไปศึกษาต่อปริญญาโทและปริญญาเอกในต่างประเทศ โดยศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.mbu.ac.th/news/post-8610/

การนี้ เจ้าพระคุณ สมเด็จพระสังฆราช โปรดประทานพระดำรัสความว่า

"อาตมภาพขออนุโมทนาสาธุการที่ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ได้มามอบกัปปิยภัณฑ์เพื่อสมทบทุนการศึกษา สำหรับให้พระภิกษุสามเณร ไปศึกษาต่อปริญญาโทและปริญญาเอก ในต่างประเทศ โดยเฉพาะในยุโรป สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และประเทศอื่น ๆ โดยมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย เป็นผู้ดำเนินการ เป็นปฐมฤกษ์ในปีนี้

เมื่อกว่า ๕๐ ปีมาแล้ว อาตมภาพได้รับโอกาสไปศึกษาต่อระดับปริญญาโทในประเทศอินเดีย ณ มหาวิทยาลัยพาราณสี ด้วยเมตตานุเคราะห์ของบูรพาจารย์ มีเจ้าพระคุณ สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงชินวราลงกรณ สมเด็จพระอุปัชฌายะ เป็นต้น จึงทำให้ตระหนักว่า การเปิดโอกาสให้พระภิกษุสามเณร ได้มีโอกาสอันกว้างขวาง ที่จะได้รับประสบการณ์ทางการศึกษา คือการพัฒนากิจการพระศาสนา ให้เจริญมั่นคงโดยแท้ เพราะเท่ากับเป็นการสร้าง“ศาสนทายาท” ซึ่งเราอาจยังไม่เห็นผลสัมฤทธิ์ได้ทันตาทันใจในวันนี้ แต่แน่นอนว่า ความรู้และประสบการณ์ที่ “พระนักเรียนนอก” ได้รับ ย่อมไม่เสียเปล่า หากจะเป็นรากฐานแห่งความมั่นคงสถาพรของการพระศาสนาต่อไปในอนาคตการที่ท่านมาช่วยกันสนับสนุนโครงการนี้ จึงเท่ากับได้ช่วยให้อาตมภาพ ได้สืบสานพระปณิธานของบูรพาจารย์ ตามที่ตั้งใจไว้เนิ่นนานแล้ว จึงนับเป็นของขวัญวันคล้ายวันเกิดอายุ ๘ รอบ ที่อาตมภาพขออนุโมทนาสาธุการอย่างยิ่ง ด้วยใจจริง

สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงกำหนด “หน้าที่” ให้แก่พระภิกษุในพระพุทธศาสนาไว้ว่า “จรถ ภิกฺขเว จาริกํ พหุชนหิตาย พหุชนสุขาย โลกานุกมฺปาย” แปลความว่า “ภิกษุทั้งหลาย เธอทั้งหลายจงเที่ยวจาริกไปเพื่อประโยชน์ เพื่อคนวามสุขแก่คนเป็นอันมาก เพื่ออนุเคราะห์แก่ชาวโลก” ฉะนั้น ศาสนทายาทผู้ได้ไปศึกษาสำเร็จมา ย่อมมีความรู้กว้างขวางและลึกซึ้ง มีศักยภาพในการคิด ในการสื่อสาร และในการปฏิบัติ เป็นที่หวังได้ว่าจะสามารถทำหน้าที่ดังกล่าวได้สมดังพระพุทธประสงค์

ขอฝากให้ท่านอธิการบดี อาจารย์ และผู้ทรงคุณวุฒิ แห่งมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ช่วยกันเลือกเฟ้นผู้เหมาะสมทั้งความรู้ และความประพฤติ ตลอดถึงแนวโน้มของการวางแผนกำลังคน ให้สอดคล้องกับการบริหารบุคลากรวิชาการ และการวิจัยของมหาวิทยาลัยในอนาคตด้วย

ขออำนวยพรให้ท่านรัฐมนตรี ตลอดจนผู้สนับสนุนการจัดตั้งและดำเนินการทุนการศึกษานี้ จงเจริญด้วยจตุรพิธพรชัยบรรลุถึงความเจริญรุ่งเรืองในพระพุทธศาสนายิ่งๆ ขึ้นสืบไป เทอญ."

#๙๖พรรษาสมเด็จพระสังฆราช

#มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย


'