f
title
แขวงทางหลวงกาญจนบุรี
KANCHANABURI HIGHWAY DISTRICT
วิสัยทัศน์ : บำรุงรักษาทางหลวงให้มีความสะดวก สะอาด ปลอดภัย เพื่อความพึงพอใจของผู้ใช้ทาง
รู้หรือไม่? โลกได้เข้าสู่ “ภาวะโลกเดือด” หลังเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาเป็นเดือนที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์
ลงวันที่ 11/10/2566

รู้หรือไม่? โลกได้เข้าสู่ “ภาวะโลกเดือด” หลังเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาเป็นเดือนที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์…

กระทรวงมหาดไทยร่วมขับเคลื่อนเป้าหมาย SDGs ทั้ง 17 ข้อ เพื่อบรรลุ SDGs ภายในปี 2030! 

ได้ร่วมขับเคลื่อนแก้ปัญหาภาวะโลกร้อน เร่งแก้ไขผลกระทบที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านของประเทศไทยและประชาคมเพื่อไปสู่สังคมคาร์บอนเป็นศูนย์ ผ่านการคัดแยกขยะในครัวเรือน และดำเนินการจัดทำ “โครงการถังขยะเปียกลดโลกร้อน“ ส่งผลให้ได้รับรองปริมาณคาร์บอนเครดิตจากองค์การบริหารก๊าซเรือนกระจกมากกว่า 2 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า เกิดการซื้อขายคาร์บอนเครดิต สร้างเป็นรายได้กลับคืนสู่หมู่บ้าน/ชุมชนเพื่อใช้เป็นทุนในการพัฒนาในพื้นที่ต่อไป ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นนี้ นอกจากจะเป็นการส่งเสริมการลดก๊าซเรือนกระจกในระดับครัวเรือนผ่านกลไกของรัฐและภาคประชาสังคมแบบบูรณาการแล้ว ยังส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการลดก๊าซเรือนกระจกอย่างเป็นรูปธรรม

และนี่คือส่วนหนึ่งในการดำเนินการของกระทรวงมหาดไทย เพื่อบรรลุ “17 เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)” ของ UN โดยการแก้ไขปัญหาโลกร้อน คือหนึ่งในหมุดหมาย SDGs ในมิติสิ่งแวดล้อม (Planet) ของ UN ที่ประกอบด้วย การเข้าถึงน้ำสะอาดสำหรับอุปโภคบริโภค การผลิตและบริโภคที่ยั่งยืน รับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ  นิเวศทางทะเลและมหาสมุทร ระบบนิเวศบนบกพวกเราทุกคนสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมมือกันเพื่อพิชิตเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนได้ง่าย ๆ ด้วยวิธีเหล่านี้

1. จัดเตรียมภาชนะหรือถังพลาสติกที่มีฝาปิด

 2. นำภาชนะมาเจาะรูหรือตัดก้น

 3. นำเศษอาหาร เศษผัก ผลไม้มาทิ้งในถังที่ฝังไว้ และปิดฝาให้มิดชิด

 4. เติมน้ำหมักจุลินทรีย์ หรือไส้เดือนในดิน จะช่วยย่อยสลายเศษอาหารให้กลายเป็นปุ๋ยได้เร็วขึ้น

 5. เมื่อทิ้งเศษอาหารจนเต็มภาชนะแล้วให้กลบด้วยดิน แล้วย้ายถังไปตามขั้นตอนเดิมที่จุดอื่นต่อไป

__________

SDGs หรือเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนเริ่มขึ้นในปี 2015 และจะจบลงในปี 2030  ในช่วงเวลา 7 ปีสุดท้าย จึงเป็นหน้าที่ของพวกเราทุกคนในการร่วมมือร่วมใจกัน เพื่อให้โลกของเราบรรลุ SDGs ได้ทันเวลา 


'