search
f
แขวงทางหลวงกาญจนบุรี
KANCHANABURI HIGHWAY DISTRICT
วิสัยทัศน์ : บำรุงรักษาทางหลวงให้มีความสะดวก สะอาด ปลอดภัย เพื่อความพึงพอใจของผู้ใช้ทาง
หน้าแรก
เกี่ยวกับหน่วยงาน
ประวัติ
โครงสร้างหน่วยงาน
ฝ่ายบริหารงานทั่วไป
งานสารบรรณ
งานสารสนเทศ
งานการเงินและบัญชี
งานพัสดุและสัญญา
ฝ่ายปฏิบัติการ
หมวดทางหลวงปากแพรก
หมวดทางหลวงลาดหญ้า
หมวดทางหลวงหนองบัว
หมวดทางหลวงด่านมะขามเตี้ย
หมวดทางหลวงท่ามะกา
หมวดทางหลวงไทรโยค
หมวดทางหลวงท่าม่วง
หมวดทางหลวงศรีสวัสดิ์
หมวดทางหลวงทองผาภูมิ
หมวดทางหลวงสังขละบุรี
ฝ่ายปฏิบัติการ
ฝ่ายวิศวกรรม
งานวางแผน
งานปรับซ่อม
งานอำนวยความปลอดภัย
คณะผู้บริหาร แขวงทางหลวงกาญจนบุรี
แผนที่ระยะทางควบคุม แขวงทางหลวงกาญจนบุรี
หน้าที่ความรับผิดชอบของกรมทางหลวง
บริการทางหลวง
ข่าวประชาสัมพันธ์
ภาพกิจกรรม
แอปบริการทางหลวง
DOH to travel
M-pass
M-Traffic
Highway Traffic
การสำรวจความพึงพอใจในการให้บริการ
สถิติทางหลวง
รายงานความก้าวหน้างาน/โครงการ
รายงานอุบัติเหตุบนทางหลวงทั่วประเทศ
รายงานปริมาณการจราจรบนทางหลวงทั่วประเทศ
สถานที่ตั้ง
สถานที่ตั้ง
ติดต่อเรา
กฎระเบียบ
กฏหมายและระเบียบทางหลวง
พระราชบัญญัติทางหลวง
กฎกระทรวง
ข้อกำหนดการบรรทุกน้ำหนัก
ชำระเงินค่าธรรมเนียม M-Pass
การเวนคืนที่ดิน
ระเบียบการเวนคืนที่ดิน
จัดกรรมสิทธิ์ที่ดินในขั้นปรองดอง
การจัดซื้อจัดจ้าง
พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร
พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. ๒๕๔๐
สาระสำคัญของ พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. ๒๕๔๐
พ.ร.บ.ทางคอมพิวเตอร์
การรักษาความมั่นคงปลอดภัยของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
การรักษาความมั่นคงความปลอดภัยทางไซเบอร์
คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
พ.ร.บ.การกระทำผิดทางคอมพิวเตอร์
คู่มือ/มาตรฐานในการปฏิบัติงาน
ด้านมาตรฐานงานทาง
มาตรฐานชั้นทาง
มาตรฐานงานทาง
มาตรฐานวิธีการทดลอง
ข้อกำหนดวัสดุงานทาง
ด้านงานสนับสนุน
ด้านก่อสร้างทางหลวง/สะพาน
ด้านบำรุงรักษา
ด้านความปลอดภัย
ด้านสำรวจและออกแบบ
วิสัยทัศน์ : บำรุงรักษาทางหลวงให้มีความสะดวก สะอาด ปลอดภัย เพื่อความพึงพอใจของผู้ใช้ทาง
หน้าแรก
/
ข้อมูลข่าว : นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีการให้เอกชนร่วมลงทุนในการดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน – นครราชสีมา และสายบางใหญ่ – กาญจนบุรี
นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีการให้เอกชนร่วมลงทุนในการดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน – นครราชสีมา และสายบางใหญ่ – กาญจนบุรี
ลงวันที่ 31/01/2562
วันนี้ 31 มกราคม 2562 เวลา 10.00 น.
นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดี
กรมทางหลวง ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีการให้เอกชนร่วมลงทุนในการดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน – นครราชสีมา และสายบางใหญ่ – กาญจนบุรี
นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง
ชี้แจงกรณีการให้เอกชนร่วมลงทุนในการดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M)โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางปะอิน - นครราชสีมา และสายบางใหญ่ – กาญจนบุรี ว่า หลักการของรูปแบบการให้เอกชนร่วมลงทุนฯ PPP Gross Cost เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2560 ซึ่งให้เอกชนเป็นผู้ออกแบบและลงทุนก่อสร้างงานระบบและองค์ประกอบอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยรัฐเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ทรัพย์สินที่เอกชนลงทุนก่อสร้างรวมถึงรายได้ทั้งหมดจากค่าธรรมเนียมผ่านทางและให้เอกชนเป็นผู้ดำเนินงานและบำรุงรักษาของโครงการทั้งหมด ทั้งในส่วนของงานโยธาที่รัฐเป็นผู้ลงทุนและงานส่วนที่เอกชนเป็นผู้ลงทุน ตลอดจนเป็นผู้ดำเนินการบริหารจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง ซึ่งเอกชนได้รับค่าตอบแทนเป็นเงินค่าก่อสร้างงานระบบและองค์ประกอบอื่นที่เกี่ยวข้อง ค่าบำรุงรักษา และค่าบริหารจัดเก็บค่าธรรมเนียม รวมทั้งงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ตามขอบเขตและเงื่อนไขที่กำหนด โดยมีระยะเวลาร่วมลงทุนไม่เกิน 30 ปี นับแต่เปิดให้บริการ
อธิบดีกรมทางหลวง
ยังกล่าวต่อไปอีกว่า จากผลการศึกษาฯ พบว่าการให้เอกชนร่วมลงทุนฯ รูปแบบ PPP Gross Cost มีต้นทุนค่าใช้จ่ายของภาครัฐ “ต่ำกว่า” รูปแบบรัฐดำเนินการเอง (PSC) เมื่อเปรียบเทียบตามหลักการวิเคราะห์ความคุ้มค่าของเงิน (Value For Money) รัฐสามารถถ่ายโอนความเสี่ยงในเรื่องการก่อสร้าง ค่าดำเนินงานและค่าบำรุงรักษา (O&M) ตลอดระยะเวลา 30 ปี ไปให้เอกชนผู้ใช้บริการจะได้ประโยชน์จากการดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) ที่มีประสิทธิภาพโดยภาคเอกชนภายใต้เงื่อนไขสัญญาที่กำหนดเกณฑ์คุณภาพการให้บริการ (KPI) ในด้านต่างๆ เช่น การระบายจราจรบริเวณด่านเก็บค่าผ่านทาง การช่วยเหลือกรณีอุบัติเหตุฉุกเฉิน ความเรียบของผิวถนน ความชัดเจนของเส้นจราจร การซ่อมแซมดูแลรักษาอุปกรณ์ต่างๆที่เสียหายให้กลับสู่สภาพเดิมอย่างรวดเร็ว เป็นต้น ลดภาระรายจ่ายงบประมาณแผ่นดิน รวมถึงลดภาระการบริหารจัดการด้านบุคลากร โดยปัจจุบันมอเตอร์เวย์ 2 สายทางในปัจจุบัน ระยะทาง 204 กม. (M7 กรุงเทพฯ – ชลบุรี – พัทยา และ M9 วงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก) ต้องใช้ลูกจ้างปฏิบัติงานมากว่า 2,200 อัตรา และมีความสอดคล้องกับแผนปฏิรูปองค์กรของกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการ ตามแนวทางของสำนักงาน ก.พ.ร. นอกจากนี้รัฐจะได้รับประโยชน์จากประสิทธิภาพจากภาคเอกชน (Private Sector Efficienies) จากการใช้สัญญารูปแบบ PPP ที่ให้เอกชนลงทุน บำรุงรักษา และบริหารจัดการในระยะยาว (Life Cycle Approach) สร้างแรงจูงใจให้ภาคเอกชนนำเทคโนโลยีหรือนวัตกรรม (Technology & Innovation) มาใช้ในการดำเนินการตามเกณฑ์คุณภาพที่รัฐกำหนดและเอกชนสามารถวางแผนระยะยาว เพื่อบริหารจัดการทรัพยากรต่างๆ ให้เกิดประสิทธิผลสูงสุด
credit:กรมทางหลวง
'
Copyright © 2017 Department of Highway. All Right Reserved.
Total Visitor: 88,404 Today's Visitor: 358