search
f
แขวงทางหลวงกาญจนบุรี
KANCHANABURI HIGHWAY DISTRICT
วิสัยทัศน์ : บำรุงรักษาทางหลวงให้มีความสะดวก สะอาด ปลอดภัย เพื่อความพึงพอใจของผู้ใช้ทาง
หน้าแรก
เกี่ยวกับหน่วยงาน
ประวัติ
โครงสร้างหน่วยงาน
ฝ่ายบริหารงานทั่วไป
งานสารบรรณ
งานสารสนเทศ
งานการเงินและบัญชี
งานพัสดุและสัญญา
ฝ่ายปฏิบัติการ
หมวดทางหลวงปากแพรก
หมวดทางหลวงลาดหญ้า
หมวดทางหลวงหนองบัว
หมวดทางหลวงด่านมะขามเตี้ย
หมวดทางหลวงท่ามะกา
หมวดทางหลวงไทรโยค
หมวดทางหลวงท่าม่วง
หมวดทางหลวงศรีสวัสดิ์
หมวดทางหลวงทองผาภูมิ
หมวดทางหลวงสังขละบุรี
ฝ่ายปฏิบัติการ
ฝ่ายวิศวกรรม
งานวางแผน
งานปรับซ่อม
งานอำนวยความปลอดภัย
คณะผู้บริหาร แขวงทางหลวงกาญจนบุรี
แผนที่ระยะทางควบคุม แขวงทางหลวงกาญจนบุรี
หน้าที่ความรับผิดชอบของกรมทางหลวง
บริการทางหลวง
ข่าวประชาสัมพันธ์
ภาพกิจกรรม
แอปบริการทางหลวง
DOH to travel
M-pass
M-Traffic
Highway Traffic
การสำรวจความพึงพอใจในการให้บริการ
สถิติทางหลวง
รายงานความก้าวหน้างาน/โครงการ
รายงานอุบัติเหตุบนทางหลวงทั่วประเทศ
รายงานปริมาณการจราจรบนทางหลวงทั่วประเทศ
สถานที่ตั้ง
สถานที่ตั้ง
ติดต่อเรา
กฎระเบียบ
กฏหมายและระเบียบทางหลวง
พระราชบัญญัติทางหลวง
กฎกระทรวง
ข้อกำหนดการบรรทุกน้ำหนัก
ชำระเงินค่าธรรมเนียม M-Pass
การเวนคืนที่ดิน
ระเบียบการเวนคืนที่ดิน
จัดกรรมสิทธิ์ที่ดินในขั้นปรองดอง
การจัดซื้อจัดจ้าง
พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร
พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. ๒๕๔๐
สาระสำคัญของ พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. ๒๕๔๐
พ.ร.บ.ทางคอมพิวเตอร์
การรักษาความมั่นคงปลอดภัยของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
การรักษาความมั่นคงความปลอดภัยทางไซเบอร์
คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
พ.ร.บ.การกระทำผิดทางคอมพิวเตอร์
คู่มือ/มาตรฐานในการปฏิบัติงาน
ด้านมาตรฐานงานทาง
มาตรฐานชั้นทาง
มาตรฐานงานทาง
มาตรฐานวิธีการทดลอง
ข้อกำหนดวัสดุงานทาง
ด้านงานสนับสนุน
ด้านก่อสร้างทางหลวง/สะพาน
ด้านบำรุงรักษา
ด้านความปลอดภัย
ด้านสำรวจและออกแบบ
วิสัยทัศน์ : บำรุงรักษาทางหลวงให้มีความสะดวก สะอาด ปลอดภัย เพื่อความพึงพอใจของผู้ใช้ทาง
หน้าแรก
/
ข้อมูลข่าว : พิธีเปิด ต้นแบบทางเชื่อมผืนป่า บนทางหลวงหมายเลข 304 สาย อ.กบินทร์บุรี -ปักธงชัย
พิธีเปิด ต้นแบบทางเชื่อมผืนป่า บนทางหลวงหมายเลข 304 สาย อ.กบินทร์บุรี -ปักธงชัย
ลงวันที่ 11/03/2562
พิธีเปิด ต้นแบบทางเชื่อมผืนป่า บนทางหลวงหมายเลข 304 สาย อ.กบินทร์บุรี -ปักธงชัย
นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยภายหลังพิธีเปิดใช้ทางหลวงหมายเลข 304 สาย อ.กบินทร์บุรี - อ.ปักธงชัย (ทางเชื่อมผืนป่ามรดกโลก) โดยมีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นประธานว่า ทางหลวงหมายเลข 304 เป็นเส้นทางสายยุทธศาสตร์ที่เชื่อมโยงภาคตะวันออกและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และเป็นเส้นทางสายหลักที่รองรับการขนส่งสินค้าจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือสู่ท่าเรือแหลมฉบังและนิคมอุตสาหกรรมภาคตะวันออก ซึ่งในปัจจุบันทางหลวงสายนี้ได้มีการขยายเส้นทางเป็น 4 ช่องจราจรแล้ว ยกเว้นบริเวณ กม.191+860 ถึง กม.195+310 และบริเวณกม.207+760 ถึง กม.233+269 ที่ยังไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างได้ เนื่องจากแนวเส้นทางดังกล่าวอยู่ในพื้นที่รอยต่อของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่-อุทยานแห่งชาติทับลาน ซึ่งเป็นพื้นที่สำคัญส่วนหนึ่งของพื้นที่มรดกโลกดงพญาเย็นเขาใหญ่ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ เมื่อ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2548 ซึ่งคณะกรรมการมรดกโลกได้มีข้อเสนอแนะให้ประเทศไทยดำเนินการจัดทำแนวเชื่อมต่อ (Wildlife Corridor) เพื่อเพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพและป้องกันสัตว์ป่าไม่ให้ได้รับอันตรายจากถูกรถชน ดังนั้นในปี พ.ศ. 2552 กรมทางหลวงจึงได้ดำเนินการสำรวจและออกแบบรายละเอียดและจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) ทางเชื่อมผืนป่ามรดกโลกบนทางหลวงหมายเลข ๓๐๔ ขึ้น ภายใต้การบูรณาการข้อมูลทางวิชาการร่วมกันระหว่างกรมทางหลวง กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และคณะกรรมการมรดกโลก ซึ่งรายงานดังกล่าวได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติในปี พ.ศ. 2557 ต่อมากรมทางหลวงจึงได้ดำเนินการก่อสร้างโครงการสายนี้ขึ้น
อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยต่อไปอีกว่า กรมทางหลวงได้เล็งเห็นความสำคัญและคำนึงถึงการพัฒนาเชื่อมโยงโครงข่ายทางหลวงคมนาคมที่สำคัญ บนพื้นฐานของการอนุรักษ์ธรรมชาติอย่างยั่งยืน จึงได้ดำเนินโครงการก่อสร้างขยายทางหลวงหมายเลข 304 สาย อ.กบินทร์บุรี - อ.ปักธงชัย ควบคู่กับการก่อสร้างทางเชื่อมผืนป่าบริเวณ กม.191+860 ถึง กม.195+465 และบริเวณ กม.207+760 ถึง กม.233+269 ให้เป็นถนน 4 ช่องจราจร รวมระยะทางประมาณ 19 กม. โดยแบ่งการก่อสร้างสร้างเป็น 3 ตอน ดังนี้
1) โครงการฯ สาย อ.กบินทร์บุรี - อ.ปักธงชัย (ทางเชื่อมผืนป่า) บริเวณ กม.191+860 ถึง กม.195+310
2) โครงการฯ สาย อ.กบินทร์บุรี – อ.วังน้ำเขียว ตอน 3 (ส่วนที่ 1) บริเวณ กม.207+760 ถึง กม.216+560
3) โครงการฯ สาย อ.กบินทร์บุรี – อ.วังน้ำเขียว ตอน 3 (ส่วนที่ 2) บริเวณ กม.216+560 ถึง กม.223+269
ความโดดเด่นของโครงการ คือ การก่อสร้างทางเชื่อมผืนป่าที่ได้ออกแบบเป็นอุโมงค์ชนิดดินตัดและถมกลับ (Wildlife Overpass) ที่บริเวณ กม.194+485 ถึง กม.194+990 โดยถมดินด้านบนอุโมงค์ ปลูกต้นไม้เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์และระบบนิเวศ เพื่อจูงใจให้สัตว์ป่าเข้ามาใช้ประโยชน์ และสามารถข้ามฝั่งไป-มาได้ ปัจจุบันบริเวณหลังคาของอุโมงค์พบรอยเท้าของสัตว์ป่าข้ามไป-มาหากันทั้งสองผืนป่าระหว่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และอุทยานแห่งชาติทับลาน
นอกจากนี้ โครงการยังได้ก่อสร้างสะพานทางยกระดับเพื่อเป็นทางลอดสัตว์ป่า (Wildlife Underpass) ที่กม.192+935 ถึง กม. 193+505 ระยะทาง 570 เมตร และ กม. 209+483 ถึง กม. 209+823 ระยะทาง340 เมตร ซึ่งรถสามารถวิ่งบนสะพาน ในขณะเดียวกันสัตว์ป่าสามารถลอดใต้สะพานไป-มาได้อย่างปลอดภัย อันเป็นการรักษาไว้ซึ่งมรดกทางธรรมชาติ ส่งเสริมระบบนิเวศ ซึ่งเป็นคุณค่าโดดเด่นเป็นสากลของผืนป่ามรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่
การขยายทางหลวงหมายเลข 304 สาย อ.กบินทร์บุรี - อ.ปักธงชัย ช่วยเพิ่มความปลอดภัย ลดการสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนผู้ใช้ทาง เสริมศักยภาพด้านโลจิสติกส์ของประเทศ รวมถึงอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพในระบบนิเวศ ภายใต้การพัฒนาเชื่อมโยงโครงข่ายทางหลวงคมนาคมควบคู่ไปกับใส่ใจและการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
Credit : ฝ่ายประชาสัมพันธ์
กรมทางหลวง
#
แขวงทางหลวง กาญจนบุรี
'
Copyright © 2017 Department of Highway. All Right Reserved.
Total Visitor: 88,404 Today's Visitor: 358