search
f
แขวงทางหลวงกาญจนบุรี
KANCHANABURI HIGHWAY DISTRICT
วิสัยทัศน์ : บำรุงรักษาทางหลวงให้มีความสะดวก สะอาด ปลอดภัย เพื่อความพึงพอใจของผู้ใช้ทาง
หน้าแรก
เกี่ยวกับหน่วยงาน
ประวัติ
โครงสร้างหน่วยงาน
ฝ่ายบริหารงานทั่วไป
งานสารบรรณ
งานสารสนเทศ
งานการเงินและบัญชี
งานพัสดุและสัญญา
ฝ่ายปฏิบัติการ
หมวดทางหลวงปากแพรก
หมวดทางหลวงลาดหญ้า
หมวดทางหลวงหนองบัว
หมวดทางหลวงด่านมะขามเตี้ย
หมวดทางหลวงท่ามะกา
หมวดทางหลวงไทรโยค
หมวดทางหลวงท่าม่วง
หมวดทางหลวงศรีสวัสดิ์
หมวดทางหลวงทองผาภูมิ
หมวดทางหลวงสังขละบุรี
ฝ่ายปฏิบัติการ
ฝ่ายวิศวกรรม
งานวางแผน
งานปรับซ่อม
งานอำนวยความปลอดภัย
คณะผู้บริหาร แขวงทางหลวงกาญจนบุรี
แผนที่ระยะทางควบคุม แขวงทางหลวงกาญจนบุรี
หน้าที่ความรับผิดชอบของกรมทางหลวง
บริการทางหลวง
ข่าวประชาสัมพันธ์
ภาพกิจกรรม
แอปบริการทางหลวง
DOH to travel
M-pass
M-Traffic
Highway Traffic
การสำรวจความพึงพอใจในการให้บริการ
สถิติทางหลวง
รายงานความก้าวหน้างาน/โครงการ
รายงานอุบัติเหตุบนทางหลวงทั่วประเทศ
รายงานปริมาณการจราจรบนทางหลวงทั่วประเทศ
สถานที่ตั้ง
สถานที่ตั้ง
ติดต่อเรา
กฎระเบียบ
กฏหมายและระเบียบทางหลวง
พระราชบัญญัติทางหลวง
กฎกระทรวง
ข้อกำหนดการบรรทุกน้ำหนัก
ชำระเงินค่าธรรมเนียม M-Pass
การเวนคืนที่ดิน
ระเบียบการเวนคืนที่ดิน
จัดกรรมสิทธิ์ที่ดินในขั้นปรองดอง
การจัดซื้อจัดจ้าง
พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร
พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. ๒๕๔๐
สาระสำคัญของ พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. ๒๕๔๐
พ.ร.บ.ทางคอมพิวเตอร์
การรักษาความมั่นคงปลอดภัยของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
การรักษาความมั่นคงความปลอดภัยทางไซเบอร์
คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
พ.ร.บ.การกระทำผิดทางคอมพิวเตอร์
คู่มือ/มาตรฐานในการปฏิบัติงาน
ด้านมาตรฐานงานทาง
มาตรฐานชั้นทาง
มาตรฐานงานทาง
มาตรฐานวิธีการทดลอง
ข้อกำหนดวัสดุงานทาง
ด้านงานสนับสนุน
ด้านก่อสร้างทางหลวง/สะพาน
ด้านบำรุงรักษา
ด้านความปลอดภัย
ด้านสำรวจและออกแบบ
วิสัยทัศน์ : บำรุงรักษาทางหลวงให้มีความสะดวก สะอาด ปลอดภัย เพื่อความพึงพอใจของผู้ใช้ทาง
หน้าแรก
/
ข้อมูลข่าว : นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายแก่กรมทางหลวง พร้อมด้วย โดยมี นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับ ในวันที่ 13 มกราคม 2563 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมมนัส คอวนิช กรมทางหลวง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ ได้ติดตามความคืบหน้าการดำเนินโครงการต่าง ๆ ของกรมทางหลวง (ทล.)
นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายแก่กรมทางหลวง พร้อมด้วย โดยมี นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับ ในวันที่ 13 มกราคม 2563 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมมนัส คอวนิช กรมทางหลวง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ ได้ติดตามความคืบหน้าการดำเนินโครงการต่าง ๆ ของกรมทางหลวง (ทล.)
ลงวันที่ 14/01/2563
นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม
ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายแก่กรมทางหลวง พร้อมด้วย โดยมี นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับ ในวันที่ 13 มกราคม 2563 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมมนัส คอวนิช กรมทางหลวง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ ได้ติดตามความคืบหน้าการดำเนินโครงการต่าง ๆ ของกรมทางหลวง (ทล.) ได้แก่
การพัฒนาโครงข่ายทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ซึ่ง ทล. มีแผนการพัฒนาโครงข่ายทางหลวงฯ ระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560 - 2579) จำนวน 21 สายทาง ระยะทางรวม 6,612 กิโลเมตร (กม.) เพื่อเชื่อมโยงการเดินทางระหว่างภูมิภาค การเดินทางระหว่างหัวเมืองหลักและพื้นที่สำคัญตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ ขณะนี้มี
เส้นทางที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง 4 เส้นทาง ระยะทางรวม 350 กม. ประกอบด้วย
1. M81 บางใหญ่ – กาญจนบุรี 96 กม.วงเงิน 55,620 ลบ.
- งานโยธา อยู่ระหว่างการก่อสร้าง (ความก้าวหน้า 25%)
-งานระบบ และ O&M รูปแบบ PPP Gross Cost อยู่ระหว่างการเจรจาสัญญาฯ โดยคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ภายในสิ้นปี 2566 ที่พักริมทาง อยู่ระหว่างเตรียมเสนอขออนุมัติรูปแบบการให้เอกชนร่วมลงทุนฯ (PPP)
2. M6 บางปะอิน –นครราชสีมา 196 กม. วงเงิน 84,6000 ลบ.
- งานโยธา อยู่ระหว่างก่อสร้าง (ความก้าวหน้า 82 %)
- งานระบบ และ O&M รูปแบบ PPP Gross Cost อยู่ระหว่างการเจรจาสัญญาฯคาดว่าจะเสนอ ครม. อนุมัติเห็นชอบลงนามสัญญา ก.พ. 2563 และสามารถเปิดให้บริการได้ภายในต้นปี 2566 ที่พักริมทาง อยู่ระหว่างเตรียมเสนอขออนุมัติรูปแบบการให้เอกชนร่วมลงทุนฯ (PPP)
3. M7 พัทยา – มาบตาพุด 32 กม. วงเงิน 20, 200 ลบ.
- งานโยธา อยู่ระหว่างก่อสร้าง (ความก้าวหน้า 98%)
งานระบบ อยู่ระหว่างก่อสร้าง (ความก้าวหน้า 48%)คาดว่าจะเปิดใช้งาน กลางปี 2563 พี่พักริมทาง อยู่ระหว่างเตรียมเสนอขออนุมัติรูปแบบการร่วมลงทุนฯ
4. M82 บางขุนเทียน – บ้านแพ้ว 25 กม. วงเงิน 32,210 ลบ.
- งานโยธา ช่วงบางขุนเทียน – เอกชัย อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง ในปีงบประมาณ 62 – 65 งานโยธา ช่วงเอกชัย – บ้านแพ้ว รวมงานระบบและ O&M ทั้งโครงการอยู่ ระหว่างสรุปผลการศึกษารูปแบบ PPP Net Cost เพื่อเตรียมเสนอขออนุมัติฯ
เส้นทางที่อยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมนำเสนอขออนุมัติโครงการ
1.สายนครปฐม – ชะอำ (M8) วงเงินลงทุน 79,006 ลบ. ปัจจุบันอยู่ระหว่าง กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอ ครม. อนุมัติหลักการโครงการ
2. สายหาดใหญ่ – ชายแดนไทย/มาเลย์เซีย (M84)วงเงินลงทุน 42,620 ลบ.อยู่ระหว่างการสรุปผลการศึกษารูปแบบ PPP คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2562
3.ส่วนต่อขยายทางยกระดับอุตราภิมุข ช่วงรังสิต – บางปะอิน (M5)วงเงินลงทุน 29,400 ลบ.อยู่ระหว่างการสรุปผลการศึกษารูปแบบ PPP คาดว่าจะแล้วเสร็จต้นปี 2563
4.สายวงแหวนรอบนอก กทม. ด้านตะวันตก (M9)วงเงินลุงทุน 78,000 ลบ.ช่วงบางขุนเทียน – บางบัวทอง อยู่ระหว่างศึกษารูปแบบเอกชนร่วมลงทุน (PPP) พร้อมการออกแบบกรอบรายละเอียด คาดว่าจะแล้วเสร็จกลางปี 2563 ช่วงบางบัวทอง – บางปะอิน สำรวจออกแบบรายละเอียดแล้วเสร็จ
5.สายศรีนครินทร์ – สุวรรณภูมิ (M7)วงเงินลงทุน 37,500 ลบ.
- อยู่ระหว่างศึกษารูปแบบเอกชนร่วมลงทุน (PPP) พร้อมการออกแบบกรอบรายละเอียด คาดว่าจะแล้วเสร็จกลางปี2563
ผลและแผนการดำเนินงานโครงการทางหลวงที่สำคัญ
1.สะพานมิตรภาพระหว่างไทย - ประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งตามแผนทั้งหมดมี 15 แห่ง เปิดให้บริการแล้ว 10 แห่ง อยู่ระหว่างการก่อสร้าง 1 แห่ง มีแผนจะก่อสร้าง 4 แห่ง โดยล่าสุด คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2562 อนุมัติโครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย - ลาว แห่งที่ 5 (บึงกาฬ - บอลิคำไซ) ระยะทางรวม 16.18 กม. ซึ่งจะดำเนินการก่อสร้างในปี 2563 และแล้วเสร็จปี 2565
2.โครงการพัฒนาทางหลวงรองรับ EEC ระยะทางรวม 746 กม. โดยในปี 2563 ได้รับจัดสรรงบประมาณ 8 โครงการ วงเงิน 10,510 ล้านบาท ระยะทางประมาณ 90 กม. และส่วนที่เหลือจะวางแผนขอรับการจัดสรรฯ ครบทุกโครงการ ภายในปี 2566
3. โครงการขยายทางสายประธานให้เป็น 4 ช่องจราจร (ระยะที่ 2 ) จำนวน 11 โครงข่าย ระยะทางรวม 5,246 กม. อยู่ระหว่างก่อสร้าง 483 กม. หรือ 9.2% ก่อสร้างแล้วเสร็จ 4,239 กม. หรือ 80.8% และคงเหลือแผนงานในอนาคต 524 กม. หรือ 10%
ติดตามงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
ตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2562 ทล. ได้รับจัดสรรงบประมาณฯ 115,888 ล้านบาท ส่วนใหญ่ใช้ดำเนินแผนงานบูรณาการพัฒนาด้านคมนาคมและระบบโลจิสติกส์ จำนวน 67,287 ล้านบาท หรือ 58%
ติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ ประกอบด้วย
1. การแก้ไขปัญหาความล่าช้าโครงการก่อสร้างบนถนนพระราม 2 ซึ่ง ทล. ได้ดำเนินงานแก้ไขจุดที่ทำให้การจราจรติดขัดเป็นระยะทางยาว เช่น การคืนผิวจราจรให้สามารถใช้เส้นทางไป - กลับ ได้ 12 ช่องจราจร พร้อมติดตั้งแบร์ริเออร์ เพื่ออำนวยความสะดวกในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 ที่ผ่านมา การประชาสัมพันธ์ ติดตั้งกล้อง CCTV บริเวณจุดวิกฤตหรือจุดที่มีการก่อสร้าง เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลจราจร พร้อมจัดป้ายบอกทางเคลื่อนที่ เพื่อเป็นข้อมูลให้ผู้ใช้ทางตัดสินใจเลือกใช้เส้นทาง การแก้ไขปัญหาการรื้อย้ายสาธารณูปโภค การปรับปรุงแก้ไขแบบ ปัจจุบันได้ดำเนินการก่อสร้างทางขนานแล้วเสร็จ ส่งผลให้การจราจรคล่องตัวมากขึ้น รวมทั้งเร่งรัดการก่อสร้างให้แล้วเสร็จตามแผนงานเดิม 2. การกำหนดความเร็วรถสำหรับถนน 4 ช่องจราจรขึ้นไป ให้ใช้ความเร็วไม่เกิน 120 กม./ชั่วโมง ปัจจุบันจากการสำรวจสามารถดำเนินการได้ ระยะทางรวม 252 กม. ในสายทาง ได้แก่ ทางหลวงหมายเลข (ทล.) 32 ดำเนินการระยะแรก 45.9 กม. และดำเนินการในระยะถัดไป 100 กม. ทล.1 ดำเนินการระยะแรก 17.5 กม. และดำเนินการในระยะถัดไป 37 กม. ทล.2 ดำเนินการระยะแรก 6 กม. และดำเนินการในระยะถัดไป 19 กม. ทล.4 ดำเนินการระยะแรก 9.5 กม. และดำเนินการในระยะถัดไป 18 กม. และอยู่ระหว่างการสำรวจเพิ่มเติม ซึ่ง ทล. ต้องดำเนินการปรับปรุงแก้ไขสภาพพื้นที่ในภาพรวม เช่น ติดตั้งป้ายจราจร เส้นจราจรเพื่อควบคุมการเดินรถ อุปกรณ์กั้นให้มีความสมบูรณ์และเหมาะสม เป็นต้น นอกจากนี้ต้องออกประกาศกฎกระทรวงรองรับการใช้ความเร็วดังกล่าวตาม พ.ร.บ.ทางหลวง คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม 2563
3. การแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดบริเวณหน้าด่านเก็บค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ โดยศึกษาและจัดทำแผนแก้ปัญหาด่านเก็บค่าผ่านทางฯ ให้รถสามารถผ่านด่านฯ ได้โดยเร็ว ไม่หยุดชะงัก ปัจจุบันมอเตอร์เวย์ ด่านทับช้าง 2 ประสบปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณด่านเก็บค่าผ่านทางฯ ซึ่ง ทล. ได้จัดทำแบบจำลองการจราจรเสมือนจริง ปรับปรุงทางกายภาพเป็นการชั่วคราว จัดเจ้าหน้าที่เก็บเงินค่าผ่านทางหน้าตู้เก็บเงินและยกไม้กั้นอัตโนมัติในชั่วโมงเร่งด่วน รวมถึงสร้างมาตรการจูงใจให้ผู้ใช้ทางใช้ระบบอัตโนมัติหรือ ETC และอยู่ระหว่างประสานกรมการขนส่งทางบก ขอข้อมูลทะเบียนรถที่ฝ่าฝืนไม่ชำระค่าผ่านทาง เพื่อดำเนินการกับผู้กระทำผิดต่อไป
4. การลดค่าธรรมเนียมผ่านทางสำหรับดอนเมืองโทลล์เวย์ ซึ่ง ทล. ได้เจรจากับ บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) เพื่อขอความร่วมมือพิจารณาลดผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าผ่านทางฯ ทั้งนี้ บริษัทฯ ยินดีที่จะคงส่วนลดแก่ผู้ใช้บริการ โดยจำหน่ายคูปองส่วนลดร้อยละ 5 ต่อเล่ม เป็นระยะเวลา 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม 2562 - 21 มิถุนายน 2563 คูปองสามารถใช้ได้ 5 ปี
5. การเพิ่มปริมาณการใช้ยางพาราในงานของ ทล. โดยในปี 2562 ใช้น้ำยางสด 23,013 ตัน ส่วนปี 2563 จะใช้น้ำยางสด 26,564 ตัน เพิ่มขึ้นจากปี 2562 15.4% ขณะที่การดำเนินตามนโยบายให้ใช้ยางพารามาหุ้มแบร์ริเออร์ ทล. จะใช้การออกแบบยางพาราหุ้มฯ ที่เหมาะสม ตามผลการประชุมคณะทำงานศึกษาแนวทางการนำยางพารามาใช้ในงานก่อสร้างและอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัยต่อไป
ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ ได้มอบนโยบายให้ ทล. เตรียมความพร้อมการจัดซื้อจัดจ้าง รองรับ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 พร้อมทั้งวางแผนการดำเนินโครงการและการดำเนินการเบิกจ่ายงบประมาณ โดยต้องตรวจสอบรายละเอียดสัญญาโครงการต่างๆ ให้รอบคอบ การเน้นย้ำการลดจุดเกิดอุบัติเหตุบนทางหลวง การสำรวจการติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่างบนทางหลวง รวมถึงการปลูกต้นไม้ในเขตทางหลวงที่ไม่เป็นอันตรายต่อผู้ขับขี่เพื่อลดฝุ่น PM.2.5 ตามนโยบายนายกรัฐมนตรี
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมย้ำ
ในตอนท้ายว่าให้ผู้บริหารกรมทางหลวงและเจ้าหน้าที่ทุกท่านถือปฎิบัติก็คือ การทำงานของหน่วยงานให้ดำเนินการด้วย หลักธรรมาภิบาลทุกขั้นตอน
ต้องมีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และให้ประชาชนมีส่วนร่วม
#
แขวงทางหลวง กาญจนบุรี
'
Copyright © 2017 Department of Highway. All Right Reserved.
Total Visitor: 88,404 Today's Visitor: 358